วันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2560


เพ(ร)าะรัก
 http://www.covingtontravel.com/wp-content/uploads/2014/11/Etihad-plane1.jpg

Special by Kyuhyun 9

ปกติแล้วตารางการบินหรือที่เหล่าลูกเรือเรียกกันจนติดปากว่า roster จะประกาศล่วงหน้าหนึ่งเดือน แต่ในช่วงปลายเดือนอย่างนี้ ผมดันเลือกรับงานอย่างกะทันหันก็เลยไม่ค่อยได้มีเวลาเตรียมตัวอะไรมากนัก ซึ่งผมก็ไม่ได้ซีเรียสอะไร เพราะมันก็เป็นงานที่คุ้นเคยดีอยู่แล้ว
สำหรับไฟล์ทที่ผมได้ในครั้งนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นไฟล์ทแบบ turn around หรือเรียกง่ายๆว่าไฟล์ทระยะสั้น จุดหมายปลายทางของไฟล์ทลักษณะนี้ก็จะเป็นกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านในแถบอาหรับ โดยเราจะออกจากเบสที่ดูไบไม่เกิน 4 ชั่วโมง แล้วพอบินไปถึงจุดหมาย เราก็จะอยู่ที่สนามบินประมาณชั่วโมงเศษๆ เพื่อเตรียมความพร้อมในเรื่องของอาหารและความสะอาดของเครื่อง จากนั้นถึงค่อยรับผู้โดยสารใหม่ขึ้นมาเพื่อบินกลับดูไบ

ส่วน roster ในเดือนหน้าก็จะเป็นรูทบินในประเทศทางแถบยุโรปทั้งหมด ซึ่งไฟล์ทในลักษณะนี้ทางศัพท์ของลูกเรือเขาจะเรียกกันว่า lay over เป็นไฟล์ทประเภทที่จะต้องไปค้างคืน อาจจะหนึ่งคืนหรือสองคืนก็ขึ้นอยู่กับระยะทางในการบิน จากนั้นก็จะกลับมาเบสที่ดูไบ ซึ่งไฟล์ทแบบนี้เหล่าลูกเรือก็จะมีเวลาส่วนตัวไปสักระยะหนึ่ง ใครที่ชอบเที่ยวก็คงจะมีความสุขไม่น้อย ฉะนั้นรูทบินจำพวกนี้ ถ้าหากใครได้รับก็จะไม่ยอมเสียมันไปง่ายๆ
“ไฟล์ทแบบนี้ผมต้องเตรียมตัวยังไงบ้างเหรอครับ?” ด้วยความที่วันนี้ผมมีโอกาสได้กลับมาเบสที่ดูไบในช่วงค่ำเพื่อเตรียมตัวสำหรับการทำไฟล์ทในเช้าวันถัดไป ผมเลยสามารถกลับมานอนที่คอนโดได้ อีกทั้งพรุ่งนี้ทั้งผมและฮาบีก็จะได้ทำไฟล์ทร่วมกันเป็นครั้งแรก เวลาแบบนี้พวกเราสองคนเลยยังไม่ยอมนอน เพราะต้องนั่งทำความเข้าใจกับข้อมูลต่างๆในการทำไฟล์ท อีกทั้งยังต้องมานั่งทำความเข้าใจกับตารางการบินของลูกเรือมือใหม่ที่ผมเพิ่งจะมีโอกาสได้เห็นเป็นครั้งแรก เพราะตารางบินของพนักงานแต่ละคน จะถูกประกาศในระบบซึ่งจะต้องมี username และ password ในการเข้า

“ไฟล์ท Supy ?” ผมเอี้ยวตัวไปมองหน้าจอโทรศัพท์ของฮาบีที่นั่งอยู่บนโซฟาข้างๆกัน
“ครับ เห็นเขาบอกกันว่า ไฟล์ทพวกนี้เราไม่ต้องทำอะไรมาก ส่วนใหญ่เด็กใหม่จะได้ไฟล์ทพวกนี้คนละสองไฟล์ท”

 “อ่าฮะ เราเข้าใจถูกต้องแล้วฮาบี คือไฟล์ทประเภทนี้จริงๆเราเป็นแค่ตัวแถม หรือเรียกง่ายๆว่าตัวสำรองนั่นแหละ แต่อย่าคิดว่ามันไม่มีประโยชน์นะ เพราะที่เขาให้ไฟล์ทแบบนี้มา จริงๆจุดประสงค์คือ เขาต้องการให้เราไปเรียนรู้การทำงานบนไฟล์ท ว่ามันเหมือนหรือแตกต่างจากในห้องเรียนยังไง โดยที่เราไม่ต้องลงมือทำงานจริง แต่ใช้วิธีสังเกตและเรียนรู้ด้วยตัวเองเอา จำได้ว่าเขาจะแจกสมุดบันทึกให้เราหนึ่งเล่มไว้ให้เราจด แล้วก็ทำการทดลองอะไรบางอย่าง เช่น ลองเปิด-ปิดประตูเครื่องบิน โดยเราจะต้องขอให้ลูกเรือรุ่นพี่หรือกัปตันเป็นพี่เลี้ยงให้เรา จากนั้นก็ให้เขาเซ็นชื่อลงในสมุดบันทึก”
“งั้นผมทาบทามพี่คนแรกเลย” ฮาบีเขาว่าพลางยิ้มร่า
“พี่เป็นลูกเรือรุ่นพี่ที่โหดมากนะฮาบี จะขอพี่ให้สอนเป็นคนแรกเนี่ย ไม่ใช่เรื่องที่ให้กันง่ายๆนะ” ผมว่าพลางยักคิ้ว
“หยิ่งชะมัดเลย แฟนใครก็ไม่รู้” ฮาบีเขาบ่นทีเล่นทีจริง

“ไม่ได้หยิ่งเลยครับ แต่ถ้าผมยอมสอนคุณเป็นคนแรก คุณก็จะไม่ยอมไปขอให้คนอื่นสอนแน่ๆ แล้วแบบนี้คุณก็จะไม่ได้ทำความรู้จักกับรุ่นพี่คนอื่นน่ะสิ” ผมว่าพลางเชยปลายคางของอีกฝ่ายและหมุนไปมาด้วยความหมั่นเขี้ยว
“รู้ดีจัง.. ว่าแต่ไฟล์ท Supy ทำไมต้องจัดมาให้ถึงสองไฟล์ทด้วยครับ ?

“เพราะสายการบินของเรามีเครื่องสองแบบคือ Boeing และ Airbus ไงฮาบี ลืมไปแล้วเหรอ? แจ้งเฮชอาร์ดีไหมเนี่ย?
“ก็ผมลืมนึกถึงเรื่องนี้ไปเลยนี่ แล้วอีกอย่างผมก็เพิ่งจะเคยเห็น roster เป็นครั้งแรกด้วย จะดูงงๆบ้างก็ไม่ผิดสักหน่อย”

“ฮาบีว่ายังไงผมก็ว่าอย่างนั้นแหละครับ ไม่กล้าหือเลย”
“ถ้าเชื่อพี่ เจ้าเบดคงกลายร่างเป็นคนแล้ว” ดูคนเราช่างปากคอเราะร้าย ไม่รู้ไปหัดเลียนแบบจากใครมา

“โถ่.. แต่จะว่าไปก็ใจหายเหมือนกันนะ ที่ต้องทิ้งเจ้าเบดไว้ที่นี่ ไม่รู้มันจะอยู่ได้มั้ย เพราะที่ผ่านมามันไม่เคยหาอาหารกินเองเลย มีแต่พี่ประเคนให้ตลอด ถ้าต้องกลับไปใช้ชีวิตตามธรรมชาติจะเป็นการทำร้ายมันทางอ้อมมั้ย?” ผมสาธยายอย่างเศร้าสร้อย เพราะก่อนหน้าที่ผมจะเริ่มกลับมาทำไฟล์ท ผมได้เอาเจ้าเบดไปให้ท่านอามินที่อุทยานแห่งชาติด้วยความจำใจ เพราะผมไม่สามารถกระเตงมันไปไหนมาไหนได้อีกแล้ว ในเมื่อชีวิตของผมเองก็ไม่รู้ว่าจะต้องร่อนเร่ไปอีกนานแค่ไหน ถ้าจะให้เอาเบดมาทรมานในกล่องสี่เหลี่ยมแคบๆ ในระยะเวลาที่ยาวนานกว่าที่เคย ผมคิดว่าการปล่อยมันกลับไปใช้ชีวิตตามธรรมชาติคงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ซึ่งท่านอามินท่านก็รับปากแล้วว่าถ้าหากเบดมันหากินเองไม่เป็น หรือใช้ชีวิตในธรรมชาติไม่เป็นจริงๆ ท่านจะให้คนของอุทยานคอยดูแลให้ แถมมูนีร์ยังรับปากด้วยว่าจะไปเยี่ยมเบดบ่อยๆ เบดจะได้ไม่เหงา ผมก็เลยเบาใจไปได้นิดหน่อย
“เห้อ.. แต่เราก็ทำดีที่สุดแล้วนี่ครับ” ฮาบีเขาว่าพลางถอนหายใจด้วยความเศร้าสร้อยไม่ต่างกัน เพราะด้วยระยะเวลาที่ฮาบีได้คลุกคลีกับเจ้าเบด มันก็นับเป็นระยะเวลาที่ยาวนานมากทีเดียว จึงทำให้เกิดความผูกพันมากขึ้นเรื่อยๆ

“ว่าแต่ว่าคุณจะไม่นอนหน่อยเหรอฮาบี มือใหม่อย่างคุณอย่ามาเอาอย่างผมเลย มันไม่โอเคหรอก” ผมพูดอย่างเป็นห่วง และอีกนัยน์หนึ่งก็เพราะไม่อยากให้เขาเอาผมเป็นแบบอย่าง เดี๋ยวมันจะติดเป็นนิสัย ทั้งๆที่เรื่องแบบนี้จริงๆแล้วมันเป็นเรื่องปกติของลูกเรือเลยก็ว่าได้ ในเมื่อเวลาทำไฟล์ทเราจะต้องไปรายงานตัวที่ออฟฟิศล่วงหน้าเพื่อเตรียมบรีฟงานและทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงานก่อนที่จะต้องทำไฟล์ทร่วมกัน เช่นว่าพรุ่งนี้ผมมีไฟล์ทบินไปซูริคตอนหกโมงครึ่ง ผมจะต้องมาถึงออฟฟิศราวๆตีสี่ครึ่ง ดังนั้นผมจะต้องตื่นตั้งแต่ตีสามเพื่ออาบน้ำเตรียมตัวให้พร้อม แต่เพราะตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป ทั้งผมทั้งฮาบีเราจะต้องบินไฟล์ทเดียวกัน ดังนั้นระยะเวลาในการเตรียมตัวจะต้องเพิ่มขึ้นจากที่จะต้องตื่นล่วงหน้าหนึ่งชั่วโมงก็จะต้องตื่นล่วงหน้าเป็นหนึ่งชั่วโมงครึ่ง
“ไม่ดีกว่าครับ นี่ก็เที่ยงคืนแล้ว ผมกลัวตื่นไม่ทัน ว่าแต่พี่เถอะครับไม่ง่วงเหรอ?” ฮาบีเขาส่ายหน้าปฏิเสธพลางถามถึงผมด้วยความเป็นห่วง

“พี่ง่วงจนเลยคำว่าง่วงไปแล้วฮาบี เกิดพี่นอนนะ อาจได้นอนยาวไปจนถึงเย็นพรุ่งนี้เลยน่ะ” ผมว่าพลางกลั้วหัวเราะ เพราะเดาไว้แล้วว่าถ้าหากตัวเองเผลอนอนเอาตอนนี้ ความเหนื่อยสะสมอาจทำให้ผมนอนยาวแบบที่ใครปลุกก็คงไม่ตื่น ผมกะว่าจะไปนอนบนเครื่อง เพราะอย่างนั้นไฟล์ทที่เราบินมันก็ยาวนานพอสมควร แต่ถ้าบนเครื่องยังไม่หลับ ผมก็อาจจะไปนอนเอาแรงที่ซูริคก็ได้ เพราะไฟล์ทนี้เราได้พักค้างคืนหนึ่งคืน แต่อนาคตถ้าหากอยากเที่ยวขึ้นมากะทันหัน ผมก็อาจจะไม่นอนก็ได้ ฟังดูทรมานตัวเองสิ้นดี แต่ผมขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่าถ้าใครเคยทำอาชีพนี้จะเข้าใจในความคิดและความรู้สึกของผม
 “งั้นเราหาอะไรอ่านเล่นกันดีไหมครับ เอาเรื่องที่พี่ชอบก็ได้” ฮาบีเขาว่าพลางยกยิ้ม จากนั้นก็ก้มหน้าก้มตาจิ้มโทรศัพท์อยู่นาน ก่อนจะยื่นเครื่องมือสื่อสารดังกล่าวมาให้ผม

“หืม?
“เล่าให้ผมฟังสิครับว่าชาวอียิปต์โบราณเขาสร้างพีระมิดยังไง ผมขี้เกียจอ่าน” ฮาบีเขายกยิ้มเผล่ จนผมอดไม่ได้ที่จะขยี้ผมนุ่มๆของอีกฝ่ายด้วยความเอ็นดู ก็ดูสิ วิธีการเอาอกเอาใจของฮาบีมันเคยธรรมดาเสียที่ไหนล่ะ

“การสร้างพีระมิดเนี่ย น้ำถือเป็นปัจจัยหลักในการขนย้ายก้อนหินใหญ่ๆพวกนั้นไปยังจุดหมาย ชาวอียิปต์เขาจะตัดเหลี่ยมและมุมของหิน แล้วก็ขุดคลองเพื่อทำการขนย้ายวัสดุอุปกรณ์ต่างๆผ่านคลองนี้ทั้งหมด” ผมเล่าโดยไม่ได้อ่านข้อมูลจากเว็บไซต์ที่ฮาบีเขายื่นมาให้ เพราะก่อนหน้านี้ผมเคยได้อ่านบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปแล้ว วินาทีแรกที่ได้อ่านผมอดจะรู้สึกตื่นเต้นไม่ได้ในเมื่อความลับที่ถูกเก็บงำมาหลายพันปีกำลังจะถูกเปิดเผยนับตั้งแต่นี้ไป
“หินจะถูกผูกติดกับทุ่นลอยน้ำที่ทำจากแพหนังแพะ ชาวอียิปต์โบราณก็เลยสามารถขนย้ายหินก้อนใหญ่ๆได้อย่างง่ายดาย” พอผมเริ่มเล่าไปได้สักพัก ฮาบีเขาก็เริ่มไถลตัวลงเรื่อยๆ จากนั้นศีรษะเล็กๆก็แปะลงมาบนลาดไหล่ของผมอย่างพอดิบพอดี ผมเลยอมยิ้มเล็กๆกับการกระทำนั้นอยู่คนเดียว

“สำหรับการยกหินขึ้นไปชั้นบนของพีระมิดแน่นอนว่าก็ยังต้องใช้น้ำเหมือนเดิม ชาวอียิปต์โบราณเลยสร้างอุโมงค์ขนาดใหญ่แล้วก็สูบน้ำเข้าไปในอุโมงค์เพื่อส่งหินขึ้นไปจนถึงยอดพีระมิด เลยทำให้ในช่วงก่อสร้างพีระมิดจะถูกล้อมรอบด้วยน้ำทั้งด้านนอกและด้านใน” ผมเล่าพลางสไลด์หน้าจอให้ฮาบีเขาดูรูปภาพประกอบไปด้วย ซึ่งรูปภาพพวกนั้นก็มาจากบทความที่ฮาบีเขาเปิดเอาไว้ตั้งแต่แรกนั่นล่ะ
“จบแล้ว.. แต่เวลาเพิ่งจะผ่านไปครึ่งชั่วโมงเองครับ” ฮาบีเขายกศีรษะขึ้นมาดูเวลา

“ถ้าอย่างนั้นเรามาคิดกันดีกว่าว่าระหว่างที่เราทำไฟล์ท เราจะทำยังไงให้คุณพ่อกับคุณแม่รับรู้เรื่องของเราในทางที่ดี เช่นว่าวันนี้เราพบเจอไฟล์ทบินในรูปแบบไหน ไปเที่ยวอะไรมาบ้าง” ผมเสนอพลางส่งโทรศัพท์คืนเจ้าตัว
“เขียนโปสการ์ดดีไหมครับ?” ฮาบีเสนอ

“ก็แลเข้าท่าดีนะ”
“เขียนแบบที่มีทูบีคอนทินิว ครึ่งแรกให้คุณแม่โซเฟีย ครึ่งหลังให้คุณพ่อ ถ้าพวกท่านอยากอ่านฉบับเต็มก็ต้องยอมลดทิฐิมาแลกกันอ่าน”

“แต่ถ้าพ่อไม่อยากอ่าน ทุกอย่างก็จบเห่” ผมว่าอย่างห่อเหี่ยว
“อย่าคิดในแง่ร้ายสิครับ ผมเชื่อว่าคุณแม่โซเฟียจะต้องไปฝ่ายแรกที่ไปง้อคุณพ่อเพื่ออ่านโปสการ์ดของเราแน่ๆ การทำอะไรแบบนี้มันทำให้รู้สึกดีในแง่จิตใจนะครับ” ฮาบีเขาพูดอย่างมั่นอกมั่นใจ
“กับคุณแม่โซเฟียน่ะ พี่เชื่อว่าท่านต้องทำอย่างที่เราพูดแน่ๆ แต่กับคุณพ่อน่ะไม่รู้สิ แต่จะลองดูสักตั้งก็ไม่เสียหายนี่เนอะ” หลังจากที่คุยกันเรื่อยเปื่อย มีสาระบ้าง ไม่มีสาระบ้าง สุดท้ายก็ถึงเวลาต้องอาบน้ำเตรียมตัวซะแล้ว ผมให้ฮาบีเขาไปอาบก่อนเป็นคนแรก จากนั้นผมถึงค่อยอาบทีหลังเพราะผมอาบน้ำเร็วกว่าอีกฝ่ายเยอะ

วันนี้ทั้งผมและฮาบีกำลังสวมชุดยูนิฟอร์มของลูกเรือจากสายการบิน Royal Etihad Airline ซึ่งเสื้อผ้าที่เราสวมใส่จะเป็นสูทสีน้ำตาลเข้มเข้ากันกับกางเกง ส่วนเนคไทจะเป็นลวดลายแนวเฉียงมีสีน้ำตาล แดง ขาวสลับกันไป ประดับเข็มหนีบไทสีทองซึ่งเข้ากันดีกับป้ายชื่อสีทองอร่ามที่ติดอยู่บนหน้าอกข้างซ้าย
เมื่อลิฟต์ลงมาถึงชั้นล่างสุด ผมกับฮาบีก็เดินมาจับจองเคาน์เตอร์เช็คอินน์ เพื่อรายงานตัวและอ่านข้อมูลบรีฟคร่าวๆ โดยผมเริ่มทำเป็นแบบอย่างให้ฮาบีเขาดู จากนั้นผมก็ให้ฮาบีเขาลงมือเช็คอินน์เองบ้าง และเมื่อทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว เราก็เดินตรงไปยังห้องกระจกด้านหลังเค้าน์เตอร์ต้อนรับเพื่อรับการบรีฟงานและทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ

ห้องบรีฟสำหรับพนักงานเก่ามันไม่ได้น่ากลัวอะไรนัก แต่กับพนักงานใหม่น่ะน่ากลัวอย่าบอกใคร เพราะเด็กใหม่มักจะถูกลองภูมิความรู้ต่างๆอยู่มาก ซึ่งแต่ละเรื่องก็คือเรื่องที่ลูกเรือควรต้องรู้และจดจำให้ได้ในเชิงทฤษฎี หากใครตอบคำถามไม่ได้ก็จะมีโอกาสให้ตอบอีกหนึ่งครั้ง หากยังตอบผิดก็จะต้องเก็บกระเป๋ากลับบ้านและต้องทำรีพอร์ตส่งกันไป ซึ่งโชคดีที่ฮาบีเขาแม่นในข้อมูลเชิงทฤษฎีอยู่มาก ทุกอย่างก็เลยผ่านไปได้อย่างง่ายดาย Purser ก็เลยเริ่มพูดคุยเกี่ยวกับข้อมูลของไฟล์ทว่ามีอะไรเป็นพิเศษไหม โดยรวมก็จะเกี่ยวกับข้อมูลของผู้โดยสารที่จะต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ รวมไปถึงตำแหน่งหน้าที่ของลูกเรือแต่ละคน เส้นทางการบิน เวลาในการบิน จากนั้นก็ถึงคิวของนักบินที่จะต้องเข้ามาทำความรู้จัก ซึ่งนักบินของไฟล์ทเราเป็นชาวสวิสพอดี งานนี้ฮาบีคงจะได้ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวจากเจ้าถิ่นเยอะแยะเลย เพราะว่าไฟล์ทประเภท Supy พนักงานใหม่สามารถเข้าไปนั่งในห้อง cockpit หรือเรียกง่ายๆว่าห้องนักบินก็ได้

“ตื่นเต้นไปหมดเลยครับ” ระหว่างนั่งรถรับ-ส่งมายังสนามบิน ฮาบีเขาก็ถูมือตัวเองไปมาอยู่หลายรอบ
“ใหม่ๆก็แบบนี้แหละ”

“กว่าพี่จะหายตื่นเต้น นานไหมครับ?
“พอถึงไฟล์ทที่สองที่เราได้ลงมือทำจริงๆก็หายแล้วล่ะ” ผมตอบพลางยิ้มบางๆ

เมื่อถึงสนามบินผมก็ช่วยฮาบีและเพื่อนคนอื่นๆเอากระเป๋าเดินทางลงจากรถ ก่อนจะเดินลากกระเป๋าเข้าไปยังด้านในของสนามบิน จากนั้นก็ต้องรีบไปเตรียมเครื่องให้พร้อม ถึงแม้ว่าฝ่าย catering จะโหลดอาหารและอุปกรณ์ต่างๆเอาไว้ให้ก็ตาม แต่ลูกเรือแต่ละคนก็ยังมีหน้าที่ต้องจัดเตรียมให้พร้อมสำหรับให้บริการ โดยลูกเรือหญิงจะดูแลในส่วนของห้องผู้โดยสาร โดยจะต้องเช็คในเรื่องของสิ่งอำนวยความปลอดภัยต่างๆว่าสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ ห้องน้ำสะอาดเพียงพอหรือยัง ระบบกำจัดของเสียมีปัญหาหรือไม่ นิตยสาร หนังสือพิมพ์ หูฟัง ชา กาแฟสำหรับผู้โดยสารชั้นธุรกิจมีพร้อมหรือยัง  ส่วนลูกเรือชายก็จะดูแลในส่วนของครัว โดยจะต้องเช็คจำนวนอาหารในแต่ละประเภทว่าครบตามจำนวนผู้โดยสารหรือไม่ จากนั้นก็ต้องเตรียมอุ่นอาหารให้ทันเวลาในการเสิร์ฟ ฝ่ายนักบินก็จะทำการตั้งค่าระบบเพื่อจ่ายไฟฟ้าให้กับระบบต่างๆของเครื่องบิน แล้วก็ทำการ walk around เพื่อสำรวจรอบๆเครื่องบินตามเส้นทางการเดินที่มีการระบุเอาไว้อย่างชัดเจน ซึ่งตลอดเส้นทางนั้นจะมีจุดให้หยุดตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆเป็นระยะ ไม่ว่าจะเป็นจุดตรวจสอบท่อรับอากาศ ท่อวัดอุณหภูมิ ช่องวัดความดัน เสาอากาศที่ใช้รับ-ส่งสัญญาณวิทยุ ช่องประตูต่างๆตั้งแต่ช่องประตูที่วิศวกรใช้ในการเข้าไปตรวจสอบเครื่องบิน หรือประตูห้องเก็บสัมภาระ รวมไปถึงการตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ก็ด้วย ที่ผมรู้ละเอียดอย่างนี้ก็อาศัยการเรียนรู้จากการทำไฟล์ท supy ในสมัยแรกเริ่มนั่นแหละ
และตอนนี้ฮาบีเองก็คงกำลังทำแบบผมเหมือนกัน..

เราสองคนไม่ได้ตัวติดกัน เพราะเราต่างมีหน้าที่ที่ต้องทำกันคนละส่วน ซึ่งผมก็อดไม่ได้ที่จะเก็บเอาเรื่องเหล่านี้ไปเขียนลงในโปสการ์ดให้คุณพ่อและคุณแม่ฟัง ว่าพวกเราเองก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งที่รู้จักการวางตัวให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่ และมันสมควรไหมที่ท่านจะเชื่อใจพวกเรา
ด้วยความที่วันนี้เราเตรียมความพร้อมได้เร็วและเป็นไฟล์ทที่มีเด็กใหม่แกะกล่อง คุณฟาเบียนหรือ Purser ชาวฝรั่งเศส ก็ให้พวกเรามารวมตัวกันด้านล่าง เพื่อถ่ายรูปกับเครื่องบินให้เด็กใหม่ได้เก็บไว้เป็นที่ระลึก ผมเลยมีโอกาสได้ถ่ายรูปคู่กับฮาบีแบบเนียนๆ เพราะเราสองคนไม่ได้ป่าวประกาศถึงสถานะระหว่างเราแต่อย่างใด ซึ่งรูปคู่ที่ว่าก็ไม่ได้เป็นรูปคู่ซะทีเดียวหรอก มันควรจะเรียกว่ารูปเดี่ยวมากกว่า..
ถ้าหากว่าเราไม่เอารูปดังกล่าวไปตั้งเป็นหน้าจอโทรศัพท์น่ะนะ

ผมใช้รูปของฮาบีที่กำลังนั่งยิ้มแป้นอยู่บน engine ทรงกลมขนาดใหญ่ ส่วนฮาบีก็ใช้รูปของผมที่กำลังยืนกอดอกพิง engine และยกยิ้มให้คนถ่าย ซึ่งก็คือเจ้าของโทรศัพท์ที่ใช้รูปของผมอยู่

ตึ้ง!

imSMI :  Foxtrot India Romeo Sierra Tango - Foxtrot Lima India Golf Hotel Tango

ผมหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาดูระหว่างที่กำลังจะขึ้นบันไดเหล็กเพื่อเข้าไปยังด้านในของตัวเครื่อง จึงเห็นว่าฮาบีเขาอัพอินสตราแกรมหลังจากที่ไม่ได้อัพเสียนาน โดยรูปที่เขาอัพก็คือรูปที่ผมใช้เป็นรูปหน้าจอโทรศัพท์ และเมื่อเห็นแคปชั่นผมก็อดจะยิ้มออกมาไม่ได้ เพราะมันทำให้ผมนึกถึงเมื่อก่อน ตอนที่เรายังจีบกันอยู่ โดยเราจะใช้อัลฟาเบทของสายการบินในการสื่อสารกัน

ติ้ง!

GaemGyu : First Flight w/ First Lima Oscar Victor Echo

ผมอัพรูปตัวเองลงในอินสตาแกรมบ้าง แต่แคปชั่นของผมย่อมไม่ธรรมดา เพราะผมได้ตั้งค่าไพรเวทของไอจีตัวเองไปแล้ว ฉะนั้นการลงเรื่องราวส่วนตัวจึงไม่เป็นปัญหาอะไรนัก หรือถ้าหากจะมีปัญหาผมก็คิดว่ามันก็คงจะไม่ใช่เรื่องไหมล่ะ ในเมื่อผมทำแบบนี้เพราะผมไม่ได้ต้องการจะปิดบังความรักของตัวเอง และอีกนัยน์หนึ่ง มันก็คือการให้เกียรติคนรักของผมด้วย ผมจึงทำแบบนี้มาตลอด

ติ้ง!
A.Imran : ขุ่นพระ!
Chimchang : OMG!
Mino : แมนเชี่ยๆ เลยครับเพื่อน
A.Imran : พวกเก่งแต่ปากก็งี้แหละมึง
Chimchang : นั่นสิวะ
Mino : ทีตอนอยู่ซุกมาดินาท แม่งทำเป็นหน้าบาง ด่าพวกกู ไอ้สัสงั้นงี้
A.Imran : นั่นสิวะ
Chimchang : @imSMI มาดูคนแมนเขาบอกรักดิ ว๊ายตรัยแล้ว เขินจนทำไฟล์ทไม่ถูกแน่เลย
GaemGyu : @Chimchang @ A.Imran @Mino วิบัติมากไอ้สัส กูหมายถึงความคิดพวกมึงอ่ะ
A.Imran : @imSMI มีคนเขิน 1 อัตรา
Mino : @imSMI หรือจริงๆมีคนเขิน 2 อัตรา ได้แก่ อีซองมินกับโจคยูฮยอน อิ_อิ
Tawan : @Chimchang @ A.Imran @Mino  มีความวุ่นวายสุดอะไรสุด จะล้อเพื่อนจำเป็นต้องเล่นใหญ่ขนาดนี้เลยเหรอ 5555

เออ.. นั่นสิวะ พวกมึงจำเป็นต้องเล่นใหญ่ขนาดนี้เลยเหรอ แต่ก็ช่างเถอะ เพราะความบ้าบอของพวกมึงนี่แหละที่ทำให้กูยิ้มเป็นบ้าเป็นหลังแบบนี้ อย่างน้อยในสถานการณ์ที่ไม่ลงตัว มันก็ยังมีความลงตัวของกลุ่มเพื่อนอยู่แหละวะ
ผมยิ้มให้กับฮาบีที่หันกลับมามองผมที่เดินตามอยู่ด้านหลัง ก่อนจะทำการปิดโทรศัพท์และแยกย้ายกันไปทำหน้าที่ในส่วนของตัวเองต่อไป โดยผมจะคอยต้อนรับผู้โดยสารตรงส่วนของ business class ส่วนฮาบีจะต้องไปเรียนรู้ที่ห้องนักบินในช่วง take off
               
ผมและลูกเรืออีกท่านหนึ่งที่ยืนต้อนรับผู้โดยสารตรงปากประตูด้วยกัน กำลังทำการนับจำนวนของผู้โดยสารพร้อมกับคอยบอกที่นั่งให้กับผู้โดยสารตามหน้าที่ โดยนัยหนึ่งก็เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยว่าข้อมูลไฟล์ท เวลา และเลขที่นั่งตรงกับความเป็นจริงของเครื่องบินลำนี้หรือไม่ กระทั่งผู้โดยสารในชั้น business class ขึ้นเครื่องจนครบผมก็แยกไปทำหน้าที่บริการอื่นๆต่อไป เลยเดินสวนทางกับฮาบีที่กำลังจะไปเรียนรู้การปิดประตูเครื่องบินจากคำแนะนำของกัปตัน เราเลยหยุดยิ้มให้กันนิดหน่อย ก่อนจะแยกย้ายกันอีกครั้ง
ซึ่งการกระทำของเราที่กำลังเป็นอยู่ในตอนนี้ มันไม่ได้มีอะไรหวือหวาเลยสักนิด..
แต่ก็ไม่รู้ว่าทำไม ผมถึงชอบช่วงเวลานี้ของเราไปได้

 --------------------------------------------------------------------------------------

มาดึกไปหน่อย พอดีหัวแล่นดีค่ะเวลาดึกๆแบบนี้ ฮ่าๆ สำหรับตอนนี้จะเน้นไปที่การทำงานของลูกเรือเป็นส่วนใหญ่นะคะ อาจจะมีความเพื่อนเข้ามาแทรกเป็นสีสันนิดหน่อย เราพยายามจะไม่ให้ทั้งสองคนเปลี่ยนความเป็นตัวเองเพื่อให้ถูกยอมรับ แต่อยากจะให้คุณพ่อคุณแม่ยอมรับในความเป็นทั้งสองคนให้ได้มากกว่า สำหรับ engine ตรงที่คุณลูกเรือทั้งสองเขาถ่ายด้วยกัน รูปร่างหน้าตาตามรูปด้านบนเลยค่ะ ปล้องใหญ่ๆข้างหน้า แต่เล็กๆข้างหลังน่ะ 555
Image result for engine plane

               
























0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น